Các chuyến bay chuyên chở hàng hoá tăng lên nhiều, bù đắp phần nào hoàn cảnh ế ẩm của lĩnh vực vận tải hành khách.
Nhu cầu vận tải hàng hoá bằng đường hàng không được dự báo sẽ đạt đỉnh điểm vào mùa Giáng sinh
Hàng không thế giới mùa Covid-19 đang đứng trước nghịch lý: Lĩnh vực chở khách ảm đạm, còn thị trường vận tải hàng hóa lại cực kỳ nhộn nhịp và giá cước tăng do nhu cầu lớn. Theo dự báo, nhu cầu còn tăng đột biến trong mùa Giáng sinh tới, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á và China.
Dự báo nhu cầu sẽ tăng 50%
Hiện tại, thời lượng các chuyến bay chuyên chở hàng hoá tăng lên nhiều so với bình thường, bù đắp phần nào yếu tố hoàn cảnh ế ẩm của lĩnh vực vận tải hành khách, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Công ty Ship hàng DHL Express thuộc Tập đoàn Deutsche Post AG từng dự đoán, lượng hàng hoá vận tải và mua hàng trực tuyến sẽ tăng chưa từng có và đạt đỉnh điểm tại mùa Giáng sinh tới. Do đó, số lượng hàng hoá cần vận chuyển qua đường hàng không sẽ tăng lên 50% so với cùng kỳ thời gian trước.
Khu vực chứng kiến nhu cầu cao đột biến là Thái Bình Dương và số đông các hãng hàng không châu Á đều hưởng lợi. Trong các số ấy, thị trường China và khu vực đông nam á nóng hơn bao giờ hết, thậm chí được dự đoán sẽ sôi sục trong tháng 12 tới vì nhiều lý do.
Chẳng hạn, một số công ty đang bổ sung thêm hàng hoá vào kho, tăng dự trữ hàng hoá bán lẻ dịp lễ, Tết; tốc độ cách tân và phát triển thương mại điện tử tăng chóng mặt...
Cùng thời điểm, nhiều công ty công nghệ bắt đầu giao các sản phẩm mới như iWatch và iPad. Apple lùi thời hạn ra mắt iPhone 12 khoảng 1 tháng so với lịch trình và trùng vào khung thời gian Thị phần công nghệ sôi động đầu tháng 12. Chính vấn đề này đã đặt áp lực cực lớn lên khả năng vận tải của các hãng hàng không trong tháng tới.
Giữa bối cảnh đó, các công ty vận tải hàng không sẽ ưu tiên những mặt hàng điện tử, thời trang, có giá trị cao thay vì các mặt hàng thông thường.
Nhiều hãng bổ sung thêm máy bay chở hàng
Tưởng chừng, nhu cầu cao là quá tuyệt trong bối cảnh ngành hàng không gặp rất nhiều khó khăn lúc bấy giờ. Tuy vậy, theo các chuyên gia trong ngành, năng lực và nhu cầu vận tải giữa hai lĩnh vực chở khách, chở hàng của các hãng hàng không lại không tương xứng.
Theo ông Macro Bloemen, cố vấn về hàng hoá tại Công ty Accenture’s Seabury Consulting, khoảng cách này đang ở mức 20%. Thậm chí, 1 số hãng đang phải bay những chuyến hàng không còn có khách mà chỉ có hàng hóa để thỏa mãn nhu cầu tăng vọt.
Cả hai thị phần Đông Nam Á và Trung Quốc đều có chung đặc điểm này là nhu cầu cực cao. Tuy nhiên, việc nhiều máy bay thân rộng đang phải tạm đóng cửa do dịch bệnh cũng đã khiến năng lực vận tải hàng hóa giảm đáng kể.
Tháng trước, hãng hàng không Cathay Pacific Airways (Hong Kong) cho biết, họ đang vận hành ở mức đỉnh điểm theo mùa, đồng thời dùng thêm một số ít máy bay chuyên chở khách vào mục đích vận tải hàng hoá để kịp thời thỏa mãn nhu cầu.
Hay như hãng hàng không China Airlines (Đài Loan,Trung Quốc), hãng này vận dụng máy bay chở hàng nhiều nhất có thể, nhận thêm một số máy bay chở hàng mới, thay đổi máy bay thuê và chuyên chở khách sang mục đích chở hàng để bắt kịp nhu cầu khi các hãng điện tử ồ ạt ra mắt mẫu mới, kéo theo việc mua sắm và chọn lựa “điên cuồng” của rất nhiều người.
Còn Công ty DSV Panalpina, có trụ sở ở Đan Mạch cho biết, họ sẽ bổ sung máy bay Boeing 747 vào tuyến Thượng Hải - Luxembourg cùng một dịch vụ mới hàng tuần giữa Hong Kong và Luxembourg với kỹ năng tới 400 tấn hàng hoá.
Nhu cầu tăng cao đã dẫn tới sự việc giá cước hàng không tăng cao, đạt đỉnh vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua do nhu cầu về khẩu trang và các đồ bảo hộ khác tăng cao chưa từng có. một số công ty vận chuyển của Đức như DB Schenker và Dacher đã đặt mua thêm khá nhiều máy bay chở hàng Boeing 747 để chuyên chở hàng cho nơi Trung Quốc và Hong Kong.
______________
>>> Nguồn: Nhu cầu chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng mạnh vào dịp cuối năm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét