Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Không nên để rừng bị đốt xong mới có luật đảm bảo, phát triển

VOV.VN - Ngoài bảo đảm rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, bàn bạc về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi). đa phần đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo đảm và cải tiến và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo vệ và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, một số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của pháp luật liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương chế độ về đầu tư, giao rừng, khoán đảm bảo rừng, bố trí, đổi mới và phát triển rừng tổ quốc.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo đảm và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

tuy vậy, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng đảm bảo và rừng kinh tế. Trong đó, rừng đảm bảo gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của nhiều nước trên quả đât, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác và ký kết quốc tế, thực hiện cai quản rừng bền vững. điều đó cũng giúp toàn bộ rừng tự nhiên hiện có của Việt Nam sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình tương xứng để cai quản, bảo đảm, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo đảm và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng tính chất của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng cư dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo đảm nguồn nước, rừng biên giới…

Làm rõ chế độ thì mới bảo đảm và phát triển được rừng 

Các đại biểu QH đánh giá, để khuyến khích, trợ giúp chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ GĐ, cá nhân, cộng đồng dân cư trong việc cai quản, bảo vệ và trở nên tân tiến rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đầu tư, hỗ trợ trồng rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng, giao khoán việc đảm bảo và cải tiến và phát triển rừng, chế độ chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo đảm và cải tiến và phát triển bền vững lâu dài rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ bao giờ người dân thấy bảo đảm rừng bảo đảm an toàn cuộc sống của họ thì rừng sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định chi tiết cụ thể hơn chính sách của Nhà nước trong bảo đảm và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu và điều tra, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ GĐ, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ rừng, tái sinh rừng tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định chế độ tính chất cho vùng, miền để đảm bảo tốt rừng, Quanh Vùng xung yếu, biên giới và khu vực cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung không giống nhau. Vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chế độ đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Tán thành cách nhìn này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong thời gian qua có nhiều bất cập trong quản lý, phát triển và đảm bảo rừng, đặc biệt cơ chế cải cách và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn hạn chế.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất kết quả, nhưng dự án Luật bảo đảm và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.

Vì thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Đừng để rừng bị phá xong mới có luật bảo vệ, trở nên tân tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét